"

Image Hosted by CompGamer Image Host      Image Hosted by CompGamer Image Host
กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19/3/2013 17:10 โดย Ball_Korat

ตอบกลับ 59# weerachs

จากการติดตามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ท่านน่าจะเช็คคอยล์หมดทุกตัวแล้ว ดังนั้นเป็นไปได้ว่ายังไม่ได้ล้างและเช็ค ตัวลีเนียร์ที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นครับ ลองตรวจสอบเช็คดูได้ครับ จากอาการที่เล่ามา มีความเป็นไปได้ที่ ลิเนียร์เปิดไม่สุดหรือ ปิดไม่สนิทเปิดแล้วค้างในบางครั้ง เป็นไปได้ครับผม ลองล้างดูก่อนหากไม่หายก็เปลี่ยนได้เลยครับ แต่อย่าไปถามศูนย์ครับ ราคาแรงมากเอาการครับผม  โดยปกติอาการเสียของ วาล์วน้ำมันเกียร์ตัวนี้  จะมีอาการสะดุดุ ที่รอบต่ำ  ออกตัวแรงๆ รอบจะตีขึ้นสูง  วิ่งที่ความเร็ว 80-90 มีอาการรอบสวิง จากแรงดันน้ำมันเกียร์ที่ไม่คงที่ซึ่งเกิดจากการที่วาล์วทำงานผิดปกติ เปิดปิดไม่สุด ค้าง ดังที่กล่าวข้างต้นครับ ทำให้เกียร์ทำงานหนัก ต่อมาก็ฟลายวีลล้า เกียร์หอน และเกียร์พังในที่สุดครับผม  (อีกส่วนคือคอยล์จีนครับ ไปเร็วมาก บางท่านแจ๊คพอต 3 เดือนพัง เน้นใช้ของแท้ร้านนอกเอาครับ) ระบบมันเป็นเช่นนี้ครับหากมีอาการผิดปกติ เช็คตัวนี้ก่อน และฟลายวีล ส่วนซ่อมเกียร์ไว้หลังสุดครับผม

ดังที่ท่านเห็นครับ สปริงฟลายวีลที่ล้า จะกดด้วยมือเปล่าได้ สปริงลิเนียร์ก็ทำงานหลักการเดียวกันครับผม เป็นตัวกดประตูน้ำมันเกียร์ให้ปิดครับ อาจแค่สกปรกเปิดปิดไม่สนิทล้างก็หายครับ และเช็คสปริงไปด้วยเลยครับผม
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19/3/2013 17:21 โดย Ball_Korat

เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นเลยลองไปขุดกระทู้มาให้ดูครับ จะได้เห็นหน้าตา ตัวรีเนียร์ด้วยครับ

http://www.hondajazz-club.com/sm ... g2633495#msg2633495

แถมวิธีแก้ไขซ่อมคอยล์เสียเบื้องต้นครับ

http://www.hondacityclub.com/boa ... page%3D4&page=1

ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..เพื่อประโยชน์ของชาวซิตี้คลับล้วนๆ ครับ..ผมก็ได้ความช่วยเหลือจาก พี่น้องในคลับนี่ล่ะครับ..ไม่ได้รู้อะไรมากมายมาจากไหนหรอกครับผม
ขอติดเครดิตให้..CIty Club ด้วยครับผม..หายไวๆนะครับ
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/3/2013 09:32 โดย weerachs

ถึงคุณ Ball_Korat เมื่อเช้านี้มีอาการใหม่เกิดขึ้นมาอีกแล้วคับ งง มาก ..ขับรถออกจากบ้านถึงลานจอดรถที่บริษัทมีอาการแปลกเกิดขึ้น2อย่างคับดังนี้
1. เข้าจอดรถเพื่อเตรียมดับเครื่องดันเกียร์ไปที่ R ปกติเครื่องไม่สั่น พอดันเกียร์เข้า P มีการกระตุกดังกึกคับ..งง ลองทำอยู่2-3ครั้ง เข้า R แล้ว เข้า P ทุกครั้งที่เข้า P มีอาการกระตุกคับเหมือนกระชากเล็กน้อยคับ..เพิ่งเป็นเมื่อเช้าตอนจอดรถคับ...
2. ช่วงที่เข้า P ลอง เข้า D ด้วยเพื่อลองเดินหน้าและถอยหลัง พอปล่อยเบรคหลังจากเข้า D ไม่เหยีบยคันเร่งปล่อยรถไหล..มีอาการกระตุกแรงๆ 3-4 ครั้ง..งงเลยคับ..แต่เป็นครั้งเดียวในระหว่างการลองถอยเข้าถอยออกคับ..เพื่อทดลองเกียร์ P อยู่คับ..
สงสัยต้องตรวจเช็ค ลิเนียร์จิงๆแล้วคับ..ทำไมถึงจุกจิกแบบนี้รุ่นนี้..
ปล.ผมเพิ่งมาอ่านจากลิงค์ที่คุณBall_Korat บอกไว้..เรื่องของคอยล์จุดระเบิด..แก้ไขเองได้เบื้องต้นไม่ต้องรีบเปลี่ยน..อ่านแล้วเสียดายเงินมากเลย..หมดไป 7พันกว่าบาท ..สำหรับท่านที่คิดว่าคอยล์จุดระเบิดมีปัญหา..ลองอ่านก่อนคับจะได้ไม่มีเงินเยอะอย่างผม..^0^
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากรีเนียร์เกียร์ครับ เพราะอาการคล้ายๆกับการที่โซลินอยล์วาล์ว เปิดปิดไม่สนิทครับ อาการจะคล้ายรถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัชไม่สุด หรือ ใส่เกียร์ไม่สนิทครับ เพราะแรงดันน้ำมันเกียร์มันไม่ได้ครับ เมื่อรวนแล้ว อาจจะใส่เกียร์แล้วไม่ไป วืด หรือสะดุด จากการที่แรงดันน้ำมันเกียร์ไม่สัมพันธ์กันครับ ทำให้รวน รอบสวิง อะไรแบบนี้ครับผม จิงๆมันก็ไม่ได้จุกจิกหรอกครับ อยู่ที่ความรับผิดชอบของแต่ละร้าน เห็นใจว่างานเค้าเยอะก็ไม่อยากเช็คให้เสียเวลาหลายจุดนะครับ ถ้าเราไม่จี้เอง ดูการดูแลหลังการซ่อมดีกว่าครับ บางท่านซ่อมเกียร์หมดไป สองสามหมื่น ไม่ล้างรีเนียร์ให้ หรือไม่เปลี่ยนของใหม่ให้ แล้วแจ้งว่าซ่อมราคาถูกกว่า มันเป็นการตลาดครับ บางแห่งจะถามว่าจะเปลี่ยนใหม่ด้วยรึล้าง อันนี้ก็มีจรรยาบรรณหน่อยครับ ราคาก็ว่ากันไปสองราคา ส่วนการดูแล บางร้านซ่อมมามีปัญหากลับไปเช็คให้ล้างให้ แต่เรื่องเปลี่ยน คงต้องมีค่าอะไหล่  บางร้านบอกไม่เกี่ยวกันเพราะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่นอกเหนือตัวเกียร์ (ก็มันอยู่บนเกียร์ แต่มีความสำคัญในการควบคุมเกียร์) อันนี้เถียงกันทั้งวันก็ไม่จบครับ เจออู่ดีก็ดีไป จบง่ายๆครับผม สองแสนกว่าเพิ่งจะมีอาการฟลายวีลนี่ ถือว่าใช้รถถนอมมากครับ..คุ้มจริงๆ
ปล.เช็ค พวกเซ็นเซอร์ด้วยนะครับ ถ้ารวน มีไฟโชว์หน้าปัด อาจจะคำนวนอัตราส่วนผสมผิด ทำให้สะดุดได้ครับ..ไม่ทราบว่าเคยมีไฟโชว์บนหน้าปัดมั้ยครับ
ส่วนรีเนียร์นี่น่าจะล้างแล้วหายครับ ถ้าเสียส่วนมากจะมี ตัว D กระพริบ ที่ไฟบอกตำแหน่งเกียร์บนหน้าปัดครับผม..ขออย่าเป็นไรมากหายไวๆ นะครับ
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/3/2013 10:23 โดย Ball_Korat

ส่วนเรื่องการทำงานของหัวเทียนที่สอบถามเข้ามาครับเป็นแบบนี้นะครับ
เครื่อง i-dsi จะมีจังหวะการจุดระเบิดคือ ถ้าขับรอบปกติ มันจะจุดทีละหัว หัวแรกแล้วก็หัวที่ 2 แต่ถ้าขับรอบสูงๆ มันจะจุดพร้อมกันเลยทีเดียว 2 หัวครับ  ....
อาจจะสงสัยว่า ทำไมมันต้องจุดระเบิดถึง 2 ครั้ง สาเหตุถ้าผมจำไม่ผิด รู้สึกจะเป็นเพราะเครื่อง i-dsi เค้าจะเน้นที่ความประหยัดและความสะอาดของไอเสีย ดังนั้นการจุดระเบิดครั้งที่ 2 จะช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์มากยิ่งครับ เผาไหม้หมดจดเลย  ดังนั้น น่าจะเช็คคอยล์ส่วนที่เหลือด้วยนะครับ ถ้าอาการสะดุดเป็นได้ทั้งสามจุดที่กล่าวมาครับ คอยล์ รีเนียร์ และเซ็นเซอร์ครับผม ซึ่งทั้งสามตัวเช็คไม่ได้ยุ่งยากยากอะไรเลยครับ ใช้ไฟจี้ดูว่าเปิดปิดปกติมั้ยเท่านั้น เซ็นเซอร์โค๊ดก็เสียบเช็คได้เลย ส่วนคอยล์ก็เช็ครั่วได้เลยครับ

ปล.หัวเทียนใช้ธรรมดานะครับ สำหรับ IDSI เต็มที่ก็ Platinum ไม่ต้องใส่หัวเข็ม(Iridiam) นะครับ บ่ามันไม่เท่ากัน และไม่จำเป็นต้องใส่เบอร์เย็นกว่าเดิมนะครับ ไม่ว่าจะติดแก๊สหรือไม่ก็ตาม เพราะเราสตาร์ทน้ำมันมันจะเย็นไป ติดยากครับ ถ้าเบอร์ 7 ปกติ เพิ่มก็ไม่เกิน 8 ครับ 9 สตาร์ทไม่ติดแน่ๆครับ ของเดิมๆดีที่สุดครับ เปลี่ยนตามการใช้งานปกติครับ เสื่อมแล้วกระเบื้องมันจะแตกร้าวลงไปในห้องเผาไหม้ได้ครับผม..อันตรายครับ

ไม่ทราบว่าหัวเทียนที่เปลี่ยนเป็ยของเดิมตรงรุ่นมั้ยครับ..และได้เช็คคอยล์ทั้ง 8 ตัวรึยังครับผม
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/3/2013 11:29 โดย weerachs

ถึงคุณ Ball_Korat รายการเปลี่ยนและซ่อมมีดังนี้คับผม
1. หัวเทียนเปลี่ยนใหม่ทั้ง 8 หัว เป็นของ DENSO ราคาหัวละ 90 บาทคับผม ดูที่บิลของอู่แถวบ้านที่เขียนมาให้คับ..วัน     
    ที่เปลี่ยน 6มีนาคม2556 คับ
2. คอยล์จุดระเบิด..รอบเดินเบาเปลี่ยนใหม่4ตัวหลังคับ..ของใหม่เลยคับ..4x1750=7000บาท..ผมโพสและลงรูปไว้ที่
    หน้า4 คอมเม้นท์ที่ 52,53,54,55 คับ..ก่อนเปลี่ยนช่างเช็คให้แล้วเสีย2ตัวคับ..แต่ผมเปลี่ยนหมดเลย4ตัว..เปลี่ยนวัน
    ที่ 15มีนาคม2556 (มาอ่านเจอตอนหลังแก้ไขได้เอง ที่คุณBall_Korat ลงลิงค์ไว้เสียดายเงินมากเลย..^0^)
3. ส่วนคอยล์จุดระเบิดรอบสูงช่างถอดออกมาดูปกติดีคับ..เพราะผมลองขับรถความเร็วที่ 100Km/hr ไม่สะดุดคับผม
4. ที่หน้าปัดไม่โชว์ว่ามีอะไรที่บอกว่าผิดปกติคับ..ไฟ D ไม่กระพริบคับ..อุ่นใจขึ้นมานิด..
5. ผมซื้อรถต่อจากเพื่อนของผมเอง..เขาไปออกรถใหม่ป้ายแดงคันแรก..ผมก็ซื้อต่อจากเพื่อนมา..เขาบอกเขาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
    ทุก5000โล..และก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVTF ของศูนย์ทุก5000โลเหมือนกัน พร้อมกันกับตอนถ่ายน้ำมันเครื่องคับ..เขาบอกอย่า
    เสียดายค่าน้ำเกียร์ 600กว่าบาท..ดีกว่าเกียร์พังซ่อมหลักหมื่นคับ..^0^
    ปล.เสาร์นี้จะไปให้อู่ Auto Way Service ลองล้าง รีเนียร์ และจะลองเปลี่ยนกรองแก๊สซ่ะด้วยเลย..ที่ร้านแก๊ส หมาก
    กระจาย เพราะเพื่อนผมไปติดมาที่ร้านนี้คับ..^0^
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

คิดว่ามาถูกจุดแล้วครับ..กรองแก๊สปกติจะเปลี่ยนที่ 20,000-30,000 โลครับ แต่ไอตัวกระบอกใหญ่ๆที่เข้าหัวฉีดแก๊ส ผมก็ซื้อเปลี่ยนเองทุก 10,000 โลครับ เพราะงานผมไปทั่วประเทศ ไปเจอปั๊มแก๊สสกปรกบ้างรึเปล่าเราก็ไม่ทราบครับ ส่วนที่เปลี่ยนเองได้ก็เปลี่ยนเองเลยครับ ราคาร้อยสองร้อยเองครับ ส่วนตัวที่อยู่ที่หม้อต้ม ก็ 20,000 โล ให้ร้านเปลี่ยนให้ทีครับ สนนราคา สองตัว 500 บาทครับ พร้อมเช็ครั่ว เช็คท่อแก๊ส และท่อน้ำด้วยครับผม ค่าแรงฟรี
จากที่กล่าวมาหลักๆ น่าจะเป็นรีเนียร์ล่ะครับผม เพราะอาการและเสียงผิดปกติอยู่ที่เกียร์ครับ  ส่วนน้ำมันเกียร์ ผมก็ 10,000 โลทีครับ เพราะใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% เลยเปลี่ยนพร้อมๆกันครับ ตามสเปคศูนย์จะ 40,000 บีควิกแนะนำ 20,000  ส่วนตัวผมเต็มที่ก็ 15,000 เท่านั้นครับ เปลี่ยนบ่อยๆดีครับ กรองในเกียร์ไม่ตันเร็ว เกียร์ก็อยู่กับเราไปนานครับ
แก๊สใช้มากี่โลแล้วครับ ระบบน้ำมันและแก๊สยังดีอยู่ใช่มั้ยครับ..ลองทดสอบดูทั้งสองระบบนะครับว่าออกอาการมั้ย  เพราะนานๆไป บางครั้งหัวฉีดรั่วได้ครับผม  หัวฉีดแก๊สอายุประมาณ 100,000 โลครับ ส่วนหัวฉีดน้ำมันส่วนมากแค่ซีลรั่วจากแรงดันที่มาที่หัวฉีดตลอดเวลา สามารถซ่อมได้ครับ แนะนำเติมน้ำมันให้เกินครึ่งถังไว้นะครับ ยืดอายุปั๊มติกครับ มันแช่เอาไว้จะได้ระบายความร้อน ปั๊มเราไม่นอนถึงก้นถังครับ ตัดปั๊มติ๊กก็ได้แต่จะสะดุดเวลาเปลี่ยนระบบไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมันครับ อันนี้แล้วแต่แนวทางแต่ละท่านครับผม ไม่มีผิดถูกครับ
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

เสาร์นี้จะไปจักการเข้าอู่ซ่อมเพิ่มเติม..ระหว่างนี้ถ้ามีอาการแปลกๆ..จะมาขอความรู้จากคุณ Ball_Korat อีกคับ..สำหรับทุกท่านที่มีปัญหา..หรือการการคล้ายๆกับของผม..ใจเย็นๆน๊ะคับ..ค่อยๆแก้ไข..เดี๋ยวหมดเยอะแบบผม..เพราะ ฟลายวีลล์มือ2แท้ๆ..ทำให้ผมหมดเงินไปเยอะเลย..ขอบคุณคับผม..^0^
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

รวมยอดค่าเสียหายที่ไม่ควรเสียเลย..เพราะใช้ฟลายวีลล์มือ2คับ..
1. ค่าแรงในการเปลี่ยนหรือค่ายกเกียร์ 1,800บาท
2. ค่าฟลายวีลล์มือ2 3,000บาท (อันนี้ไปเอาเงินคืนได้..โชคดีไป..เจ้าของอู่คืนเงินแบบเคืองๆ..)
3. ค่ายางรองแท่นเครื่องทั้ง3ตัว..ของใหม่เบิกศูนย์..เพราะคิดว่าเป็นที่ยางลองแท่นเครื่อง..3,140บาท..
    ค่าแรง 1,200บาท รวม 6140บาท (ที่ไม่ควรเสียเลย)
    {:4_427:}
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

ยางรองแท่นเครื่องก็มีผลให้เกียร์เสียได้ครับ แรกเริ่มอาการจะมีการกระพือครับ ประมาณ พรืดๆๆๆ  แบบนี้ครับ คือยางรองแท่นเครื่องครับ ถึงระยะก็เปลี่ยนเถอะครับอย่าไปเสียดายครับ คิดถูกแล้วที่เปลี่ยนครับ ของผม แสนโล เช็คตัวซ้ายขวายังดี ตัวหลังไปแล้วเหมือนกันครับ โดยเฉพาะยางรองแท่นเกียร์เนี่ย จะทำให้อาการชัดเลยครับ เครื่องกระพือ คงนึกออกนะครับ สองแสนกว่าคุ้มแล้วครับ บางครั้งการเปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสียมันก็ประหยัดครับ แต่ตัวที่เสื่อมแล้วก็จะฉุดให้ตัวใหม่ที่ใส่เข้าไปอายุการใช้งานน้อยลงครับ ถ้าคิดว่าเปลี่ยนยกเซ็ทแล้วใช้ไปอีก สองสามแสนโล ก็คุ้มแล้วครับ มีงบจัดเลยครับไม่ต้องเสียดายไป ส่วนแครกๆๆๆ นี่ฟลายวีลครับ สปริงหลวม ล้า  เท่ากับว่า เสียค่าครูไป 1800 หวังว่าคงรู้สึกดีขึ้นนะครับ  ดีใจด้วยครับที่เอาค่าฟลายวีลคืนได้..ถือว่าอู่มีความรับผิดชอบดีครับผม..หลังจากนี้จะได้ใช้ไปอีกนานๆ เกินแสนโลครับ เปลี่ยนฟลายวีลรอบหน้า คงได้โอเวอร์ฮอลล์เกียร์ภายในทีเดียว..พร้อมทำลายสถิติเกียร์ CVT ที่ใช้ทนด้วยครับ ผมเคยเห็นมานานสุด 370,000 โลครับก่อนซ่อมเกียร์ หลังเป็นที่หวั่นเกรงกันมานานว่า CVT ซิตี้ ไม่ทนบ้าง พังง่ายบ้าง ซ่อมแพงบ้าง จนหลายๆท่านกลัวไม่กล้ามาใช้ หรือขายทิ้งไป จิงๆแล้วหากดูแลดีๆ ผมว่าน่าจะถึง สี่ห้าแสนโลเลยนะเนี่ย ขนาดเกียร์ AUTO ธรรมดาผมเห็น 250,000-300,000 ก็ต้องเริ่มมีซ่อมกันละครับผม..หายแล้วมาอัพเดทให้ชมด้วยนะครับผม
Install by khemtat-l[at]hotmail.com

TOP

กลับไปยังรายบอร์ด
Image Hosted by CompGamer Image Host Image Hosted by CompGamer Image Host