HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

automight กระทู้เมื่อ 26/12/2017 13:32

4 เทคนิคขับรถ ขึ้น-ลงภูเขาอย่างปลอดภัย

[i=s] แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26/12/2017 13:37 โดย automight [/i]

4 เทคนิคขับรถ ขึ้น-ลงภูเขาอย่างปลอดภัย
[img]https://storage.oohoo.io/news/b73058737ba8eb21d4037b9b347d2a97.jpg[/img]
        ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ หลายท่านคงได้วางแผนออกไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวกันบ้างแล้ว และยิ่งช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วถึงแม้ว่า MR.OOHOOจะยังไม่ได้รับรู้ถึงความหนาวก็ตาม แต่เชื่อแน่แหละว่าทางภาคเหนือของประเทศไทยก็อุณหภูมิลดลงกันบ้างแล้ว และตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทางภาคเหนือช่วงปลายปีแบบนี้รับรองอากาศดีอย่างแน่นอน แต่การที่จะได้เห็นวิวทิวทัศน์สวยๆ บรรยากาศดีๆ ไม่ใช่ว่าจะขับรถเข้าถึงกันได้ง่ายๆ สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็ต้องขับรถขึ้นภูเขาก็มีมากมายครับ วันนี้ MR.OOHOO เลยนำเทคนิค 4 ข้อ ที่ทำให้การขับรถยนต์ขึ้น-ลงภูเขา ให้ปลอดภัยมาฝากกันครับ

1. ขึ้น-ลงเขาควรใช้เกียร์ต่ำ
ขาขึ้นเขา จะมีความชันมาก รถยนต์จึงต้องการแรงมากกว่าการขับรถบนถนนปกติทั่วไป และเกียร์ที่สามารถใช้ในการขับรถขึ้นทางชันได้ ก็มีเพียงแค่เกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น ส่วนรถเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่ง “L” ครับ เมื่อพ้นทางชัน ปรับเข้าเกียร์ D อย่าลากเกียร์ต่ำ เพราะเครื่องยนต์จะมีรอบสูง
ขาลงเขา รถไม่ต้องการแรงมากเท่าไหร่ แค่ต้องการแรงฉุดเพื่อให้รถวิ่งช้าลง ซึ่งการใช้เกียร์ต่ำวิ่งลงทางชันนั้น จะทำให้เครื่องยนต์มีแรงฉุดมาก เคลื่อนที่ได้ไม่เร็ว ทำให้สามารถเบรกและเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ  และห้ามดับรถหรือใช้เกียร์ว่างลงเขาเด็ดขาด

2. เร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ
การเร่งเครื่องขึ้นเขาเราต้องเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งกำลังให้รถมีกำลังขึ้นเขาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในทางชันยาว ๆ ควรเร่งต่อเนื่องกันไป เพราะหากเร่ง ๆ หยุด ๆ จะทำให้รถเสียกำลังและไหลลงมาได้แล้วก่อให้เกิดอันตรายได้ในที่สุด


3. แตะเบรกเป็นระยะ
ในทางลงเขา ต้องมีการแตะเบรกช่วยด้วย เพื่อชะลอความเร็วของรถ แต่อย่าแตะเบรกแช่ยาวนะครับ เพราะจะทำให้เบรกไหม้และเบรกไม่อยู่ ควรแตะเบรกในจังหวะที่จำเป็นเท่านั้น และควรตรวจสอบเบรกรถยนต์ของท่านก่อนออกเดินทาง ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน

4.การขับในทัศนวิสัยไม่ดีทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังสายตาควรเข้าโค้งแบบธรรมดาต้องบีบแตรส่งสัญญาณทุกครั้ง ก่อนจะเข้าโค้งเพื่อป้องกันรถที่วิ่งสวนมา เนื่องจากรถเจ้าถิ่นจะขับโค้งรถตัดเลนเป็นประจำ
[img]https://storage.oohoo.io/news/uploads/4%20trips%20info.jpg[/img]
หวังว่าผู้ขับรถยนต์ทุกท่านจะได้นำเทคนิคที่ MR.OOHOO มาแชร์ให้ในครั้งนี้ไปใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวหรือยามที่จำเป็นต้อง ขึ้น-ลงเขา นะครับ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอหากเราขาดสติหรือประมาทในการขับรถยนต์ ถ้าไม่ไหวก็ต้องจอดพักรถพักคนด้วยนะครับ แล้วอย่าลืมทำ[url=https://www.oohoo.io/th/car/insurance]ประกันรถยนต์[/url] [url=https://www.oohoo.io/th/car/insurance/type-1]ประกันรถยนต์ชั้น 1[/url] ให้กับรถของคุณด้วยนะครับ ที่ [url]www.oohoo.io[/url] มี[url=https://www.oohoo.io/th]ประกันออนไลน์[/url]ให้คุณได้ซื้อ ซื้อง่าย จ่ายสะดวก คุ้มครองทันที

ขอบคุณบทความจาก [url=https://www.oohoo.io/th/news/67-4-เทคนิคขับรถ-ขึ้น-ลงภูเขาอย่างปลอดภัย]https://www.oohoo.io/th/news/67-4-เทคนิคขับรถ-ขึ้น-ลงภูเขาอย่างปลอดภัย[/url]

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)