HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

nonto กระทู้เมื่อ 18/11/2013 15:22

เมื่อเกียร์รถยนต์มีเสียงดัง

[img]http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2013-11-14-16-21-34.jpg[/img]

เสียงเกียร์นั้นสามารถแยกได้เป็น 3  สาเหตุหลักๆได้ดังนี้ครับ

[color=red][b]เสียงแรก เกิดจากนอกห้องเกียร์[/b][/color] เป็นเสียงแตก เสียงคราง ภาษาช่างเขาจะเรียกชิ้นส่วนนี้ว่า ลูกปืนปลายเกียร์สี่ หรือลูกปืนฟลายวีลคือตัวเดียวกัน ตามแล้วแต่จะเรียก มันเป็นลูกปืนที่ฝังติดอยู่กับฟลายวีลโดยที่มี เพลาของปลายเกียร์สี่สอดกันในนั้นอยู่ โดยตลอดเวลาลูกปืนจะหมุนตลอดเวลาขนาดที่เครื่องยนต์รถหมุนอยู่
เมื่อมีการหมุนมีการเสียดสีกันของตัวลูกปืนและตัวเสื้อลูกปืน จึงเกิดความร้อนขึ้นและเกิดอาการสึกหรอของลูกปืนและเสื้อลูกปืนจนเกิดเสียงดังและนานเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารได้

วิธีการแก้ไขมีทางเดียวครับ คือการเปลี่ยนลูกปืนอาการจึงจะหายขาด  ถ้าอยากไม่ให้มีอาการแบบนี้เกิดขึ้นอีกแนะนำว่า
ทุกครั้งที่มีการยกเกียร์ออกมาเปลี่ยนตัวชุดผ้าคลัตช์ ให้เปลี่ยนตัวลูกปืนไปพร้อมด้วยเลยครับ

[color=red][b]เสียงที่สอง  เสียงหอนจากชิ้นส่วนของเกียร์ตัวใดตัวหนึ่ง[/b][/color] อันนี้จะขอบอกก่อนนะครับว่า แก้ไขนั้นยากและจะต้องเสียเงินขั้นเยอะอยู่พอสมควรครับ  ตัวอย่างของอาการนี้ เช่น เสียงเกียร์ สี่หอน ในขณะที่เรากำลังเร่งเครื่องเพื่อจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ห้า  ซึ่งปัญหาเกิดได้จาก 2อย่างนี้
1. จากอาการสึกหรอลูกปืน เขาเรียกอาการแบบนี้กันว่าเป็นตามดในลูกปืนของชุดเกียร์ทั้งราว
2. จากอาการสึกของเฟืองเกียร์จนเกิดตามดของตัวชุดเกียร์ที่เกิดอาการหอน
ทางแก้ไขอย่างที่บอกไปแล้วว่าได้เสียเงินเยอะแน่ๆ คือต้องยกเกียร์ ผ่าเกียร์ เอาออกมาดูอาการสึกหรอ ของตัวลูกปืนและตัวเฟืองถ้าอยากให้หายขาดเลยจริงๆ ต้องเปลี่ยนตัวลูกปืนและตัวเฟืองในห้องเกียร์ทั้งหมด หนทางที่จะประหยัดเงินในกระเป๋าก็มีเหมือนกันนะครับ คือ คงต้องหาพึ่งเกียร์มือ 2 จากแหล่งต่างๆ เช่นพวกเชียงกง บ้านหม้อทั้งหลายละครับ
วิธีป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น  คือเราต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ

[color=red][b]เสียงที่สาม  เสียงเกียร์ครางลักษณะของอาการเมื่อเราทำการติดเครื่องรถและเข้าเกียร์ว่าง [/b][/color]จะได้ยินเสียงดัง เป็นเสียงของเฟืองเกียร์สองเฟืองกระทบกับกัน และเสียงหายไปเมื่อตอนเราเหยียบคลัตช์แค่เบาๆ
ก่อนจะพูดต่อในเรื่องของปัญหาของเสียง มาทำความเข้าใจก่อนว่า เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว เมื่อตำแหน่งของตัวเกียร์อยู่ที่เกียร์ว่าง ชุดคลัตช์ ที่เกาะอยู่กับฟลายวีลจะหมุนตามการหมุนของฟลายวีลอยู่ตลอดเวลา และพร้อมๆ มีระบบเฟืองส่งกำลังไปหมุนเฟืองเกี่ยร์4 และชุดเพลารองอีกต่อหนึ่ง และจะเป็นการส่งกำลังให้เฟืองตัวอื่นๆทั้งหมดหมุนตามแม้จะจอดรถไว้อยู่ก็ตาม
[color=orange][u]ในขณะที่ ตัวเฟือง 2 เฟืองขบกันอยู่ จะเกิดมีช่องว่าง เรียกกันว่า แบกแลช Backlash ซึ่งมีเพื่อเป็นช่องทางที่น้ำมันเกียร์จะเข้ามาระบายความร้อน และหล่อลื่นเฟืองเกียร์นั้นๆ ส่วนเสียงครางจะดังมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ความห่างช่องว่างระหว่างเฟืองทั้งสองตัวห่างมากดังมาก ห่างน้อยดังเบา แต่ถ้าชิดเกินไปเฟืองจะไหม้[/u][/color]

การแก้ไข นอกจากจากแก้ไขระยะห่างของช่องเฟืองเกียร์แล้ว ก็ต้องดูความชิดของตัวเฟืองแต่ละตัวที่อยู่แถวเดียวกันด้วย  
ควรที่ระยะห่างของตัวเฟือง ที่ขบกันจะมีระยะพอดีหรือเหมาะสมตามที่ผู้ผลิตได้กำหนดเอาไว้ แต่ความชิดกันของเฟืองต่อเฟืองถ้าพลาดขึ้นมาจากที่กำหนดไว้ จะทำให้เฟืองมันเบียดกัน จึงทำการขบกันมีระยะห่างที่ผิดไปจึงทำให้เสียงดัง และสาเหตุที่เมื่อเราแตะคลัตช์แล้วเงียบไป  

จะอธิบายสั้นๆให้พอเข้าใจ  เพราะเมื่อเราเหยียบคลัตซ์ ทำงานของชุดเฟืองเกียร์จะหยุด จึงทำให้ไม่เสียงเกิดขึ้น อาการในข้อนี้สามารถเกิดได้ทั้งกับรถใหม่และรถเก่า  ถ้ารถผ่านการใช้งานมาหลายปีเฟืองเกียร์อาจสึกหรอไปบ้าง ก็ต้องแก้ปรับระยะห่างของตัวเฟืองเกียร์หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนตัวเฟืองใหม่

[url=http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=232]เมื่อเกียร์รถยนต์มีเสียงดัง[/url]
[url]http://www.toyotanon.com/[/url]

weza-2524 กระทู้เมื่อ 25/2/2014 10:03

:handshake +1{:4_388:}

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)