HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

nonto กระทู้เมื่อ 10/10/2013 16:27

ไฟหน้าและไฟฉุกเฉินใช้อย่างไรให้ถูกต้อง

[img]http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2013-10-07-09-10-42.jpg[/img]

นับวันจะมีรถรุ่นใหม่ออกมาแล่นอยู่บนถนนอยู่เสมอ และยิ่งเดี๋ยวนี้เอาไปติดไฟแบบประหลาดเพิ่มเติมกันเข้าไปอีก  ซึ่งจากกฎหมายจราจรของเรา ที่ใช้กันมานานก็ไม่กำหนดชัดถึงเรื่องไฟรถนี้ด้วย  ทำให้มีบางคนติดกันตามใจชอบ จนกลายเป็นกระแสแฟชั่นตามๆกันไปอีก

ซึ่งความจริงแล้วหน้าที่ของไฟรถ นับว่าเป็นสัญญาณเพื่อบอกตำแหน่งของรถเพื่อบอกให้เตือนบอกให้เห็นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน ซึ่งนับเป็นสากลแล้วก็ใช่กันทั้งทั่วโลกทั่วประเทศ วันนี้เราจะมาพูดของเรื่องไฟหน้าและไฟฉุกเฉินกันครับ

[color=#0099FF][b]ไฟหน้า ใช้กันให้ถูก[/b][/color]
ไฟหน้ากระพริบถี่ๆ  ที่ชอบเปิดกันในประเทศไทยแปลกันเองว่า ห้ามมานะขอฉันไปก่อน ซึ่งจะเข้าใจกันดีถ้าท่านขับรถอยู่ในประเทศไทย จนกลายเป็นการใช้ในแพร่หลายภายในประเทศและเป็นธรรมเนียมวัฒนธรรมปฏิบัติตามกันไปหมดแล้ว แต่ในความหมายในประเทศตะวันตกฝั่งอังกฤษ ยุโรป คือ การเชิญเรียกให้ไปหรือเข้ามาสิผมให้คุณเข้านะครับ

จึงทำให้เห็นบางทีเมื่อฝรั่งมาขับรถในประเทศไทยแล้วเกิดเหตุกันขึ้นมาเพราะความใจผิดของสัญญาณสื่อสาร แต่ก็รู้ไว้ไม่เสียหาย เผื่อท่านมีโอกาสขับในต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจหลักสากลบ้าง ในความหมายของประเทศไทยคงจะไปเปลี่ยนแปลงได้ยากแล้วอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มไปอีก หรือถ้ามีโอกาสในการไปขับรถประเทศอื่นว่าเช้ามีอะไรทำเนียมอะไรแปลกๆไปหรือเปล่าก็อย่าลืมไปศึกษาให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

และจะขอขยายความเพิ่มอีกหน่อยครับ ในส่วนของหลักสากล คือการเตือนให้รู้ว่ามีรถอยู่ตรงนี้นะ โปรดระวังด้วย หรืออาจเป็นถึงสัญญานบอกเตือนแทนแตร หรือบางเขตบางที่เขาจำกัดการใช้เสียงเช่นโรงพยาบาลเป็นต้น และแสงนั้นเดินทางเร็วกว่าเสียงมากอีกด้วย  ซึ่งได้ผลกว่าในกรณีวิ่งสวนทาง เป็นต้น

[color=#0099FF][b]การใช้ไฟฉุกเฉิน [/b][/color]
คงเคยได้ยินกันบ้าง ที่กดใช้ไฟฉุกเฉินแล้วเกิดอุบัติเหตุ ชนกันซ้ำเข้าไปอีก จะยกเหตุการณ์บางกรณีที่ใช้แบบผิดๆ ในบ้านเรา เช่น รถโดนลากจูงแล้วกดไฟฉุกเฉิน   หรือ เมื่อจะผ่าน 4 แยกแล้วกดไฟฉุกเฉิน การกระทำแบบนี้อันตรายมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน  รถที่สวนทาง รถตามหลังมาหรือตามมาอาจจะเข้าใจว่าจะตรงไป  อยู่แล้วแต่ในส่วนของรถแยกข้างๆนั้นจะเข้าใจผิดได้ว่าเราจะเลี้ยว เพราะเนื่องจากเขาเห็นสัญญาณไฟของรถเพียงด้านเดียวถึงอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ณ กลาง 4 แยก และยิ่งยิ่งมากันด้วยความเร็วอาจถึงขั้นพิการและเสียชีวิตได้เลย ใครที่ยังทำอยู่ก็อยากให้เลิกทำซะนะครับ และอีกเหตุการณ์หนึ่งก็คือเมื่อฝนตกหนักๆ แล้วมองทางไม่ค่อยเห็นแล้วเปิดไปฉุกเฉิน ขับรถนี้ก็เป็นวิธีการที่ผิด อาจให้คันที่ตามหลังมา เข้าใจผิดนึกว่ารถคุณจอดหรือจอดเสียอยู่  และเมื่อเปลี่ยนจะเลน คันตามมาเขาก็ดูไม่รู้ว่าคุณจะไปเลนไหนอีกด้วย อาจจะทำให้เกิดปัญหาเฉี่ยวชนกันได้  ดังนั้นควรคิดให้ดีก่อนที่จะกดไฟฉุกเฉิน

[color=blue][u]การใช้ไฟฉุกเฉินที่ถูกต้องและถูกหลักมีดังนี้[/u][/color]
ไฟฉุกเฉินคือไฟ ที่เราบอกสัญญาณกับรถคันอื่นว่า รถเราเสียหรือมีปัญหาไม่สามารถไปต่อได้หรือต้องการทำการจอดชั่วคราว ฯลฯ  ซึ่งจอดขวางอยู่ในเส้นทางเพื่อบอกให้คันอื่นหลบหรือเลี่ยงออกไป  ซึ่งหลักเป็นสากลใช้กันทั่วโลก
สรุปสั้นๆง่ายๆ คือการบอกให้รถคันอื่นว่ารถเราจอดอยู่นั้นเอง  ไม่ใช้ขับขี่รถอยู่กลางถนนแล้วไปเปิดมั่ว ทำให้เป็นปัญหาอย่างที่กล่าวไว้ด้านบนได้
นอกจากการขับรถแล้วเราก็ควรจะศึกษาเรื่องการใช้ไฟเปิดไฟด้วยเพื่อความปลอดมากขึ้นในการใช้รถใช้ถนนถึงจะเรียกได้ว่าเราขับรถเป็นและดีอย่างแท้จริงครับ

ข้อมูลจาก
[url=http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=205]ไฟหน้าและไฟฉุกเฉินใช้อย่างไรให้ถูกต้อง[/url]
[url]http://www.toyotanon.com/[/url]

payuphat กระทู้เมื่อ 10/10/2013 18:07

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ..เข้ามาเก็บ{:4_388:}

bankysos กระทู้เมื่อ 10/10/2013 18:42

แหะๆ ผมผิดมาโดยตลอด ไม่ทำแล้วคราฟฟฟ{:4_299:}

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)